“Hơn hai tháng nay tôi liên tục bị đau ở phần bả vai lan dọc xuống cánh tay, đau tăng mỗi khi vận động, đợt rồi đi khám bác sĩ chẩn đoán tôi bị thoái hóa đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh gây đau. Sau đó, tôi được chỉ định thuốc về dùng nhưng tình hình không mấy khả quan, thuốc chỉ làm giảm bớt cơn đau tức thời, dù đã dùng hơn tháng trời nay nhưng bệnh tình vẫn không tiến triển. Giờ tôi rất hoang mang, cơn đau bả vai không chỉ khiến sinh hoạt của tôi gặp khó khăn mà còn làm ảnh hưởng đến công việc hiện tại. Xin hỏi, bệnh của tôi phải làm sao để mau khỏi? Mong sớm nhận được phản hồi”.

(Anh Hoàng Long, 46 tuổi, Hưng Yên)

PHẢN HỒI BẠN ĐỌC

Chào anh Long!.

Để điều trị chứng thoái hóa đốt sống cổ của mình, anh chỉ dùng thuốc thôi thì chưa đủ, muốn đẩy lùi cơn đau và giúp bệnh có chuyển biến tốt, anh cần có sự phối hợp với nhiều phương pháp chăm sóc khác.  Cụ thể:

– Dùng thuốc: thuốc được dùng trong điều trị hội chứng đau vai gáy gồm thuốc chống viêm, giảm đau, thuốc giãn cơ, vitamin nhóm B, phong bế thần kinh.  Bệnh nhân cũng có thể dùng thêm vitamin E 400mg/1 viên/ ngày. Kết hợp ấn, xoa, gõ nhẹ vùng bả vai, gáy và cánh tay.

– Nếu cơn đau nhẹ, không kéo dài, ngoài uống thuốc, anh có thể dùng thêm cao dán hoặc đến các phòng khám Đông y để được châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt hỗ trợ giảm đau. Lưu ý: châm cứu và xoa bóp không được thực hiện trong giai đoạn cấp tính của bệnh.

– Khi cơn đau vai gáy xuất hiện, bệnh nhân cần ngồi tại chỗ hoặc nằm nghĩ ngơi, hạn chế vận động mạnh, bổ sung thêm nguồn khoáng chất cho cơ thể như kali, canxi, vitamin nhóm B, C, E; tắm nước ấm và xoa bóp nhẹ nhàng để giảm bớt cơn đau, giúp tăng cường lưu thông máu huyết.

– Nếu đã dùng thuốc và kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại gia mà bệnh tình vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, bác sĩ có thể cân nhắc đến việc áp dụng phẫu thuật cho các trường hợp: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, vẹo cột sống, trượt đốt sống cổ…

Biện pháp phòng ngừa

– Để phòng ngừa cơn đau cổ, vai, gáy khi chưa có tổn thương, cần ngồi và đứng đúng tư thế.  Khi ngủ, đầu chỉ gối cao khoảng 10cm, vừa khít với độ cong phía sau gáy, phần phía trên của vai phải đặt phía trên gối để các cơ bắp và cột sống cổ không bị kéo dãn.

– Nếu ngồi xem ti vi, nên tựa lưng vào gối đệm, đầu ngửa về phía sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm có đệm vừa khớp với độ cong sinh lý của cổ.

– Nếu nghe điện thoại, nên cầm bằng tay, bỏ thói quen kẹp điện thoại ở vai khi nghe máy, nếu tìm được chỗ gác tay thì càng tốt, điều này sẽ giảm bớt độ căng của các cơ ở bã vai.

– Nếu người lao động chân tay nhiều, thường xuyên khom cuối hay phải đứng/ ngồi quá lâu như: tài xế, nhân viên văn phòng, thợ xây dựng, bốc vác… nên có những bài tập riêng mỗi ngày để khôi phục lại chức năng hoạt động của các dây thần kinh vai gáy.

– Người thường xuyên lao động nặng cũng nên dành thời gian cho việc nghỉ giải lao giữa giờ làm việc, tránh căng thẳng, thử luyện tập với vài động tác dưỡng sinh, kéo duỗi cơ như xoay cổ, gập người về phía trướng, cử động cổ lên xuống… để phòng và giảm bớt triệu chứng bệnh.

– Khi bị đau cổ, vai gáy, việc xoay hay vặn mình rất dễ khiến tổn thương trở nên nghiêm trọng, bạn chỉ cần tìm một điểm tựa và ngồi nghĩ ngơi thư giãn.

Chúc anh sớm khỏi bệnh. Thân chào!.

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




Đổi trả hàng trong vòng 3 ngày

Miễn phí vận chuyển hàng trên 1 triệu

Trợ giúp: 0869 369 964

0869.369.964