BẠN ĐỌC THẮC MẮC:

Thưa bác sĩ, em hay bị đau mỏi cổ vai gáy sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không ? Gần đây vào buổi sáng thức dậy em thường gặp phải tình trạng đau vai gáy này nên rất khó chịu. Không những đau và co cứng ở vùng vai gáy mà em còn bị tê mỏi ở cánh tay nữa. Vì vậy mà sinh hoạt khó khăn khiến em toàn bị trễ giờ làm, ảnh hưởng đến công việc của em. Em muốn hỏi đây là hiện tượng bình thường hay là bệnh gì nguy hiểm ạ? Em phải làm sao để thoát khỏi tình trạng này? Em cảm ơn rất nhiều. (Ngọc Phượng, Tp.HCM) 

GIẢI ĐÁP:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã chia sẻ thắc mắc của mình với Viên xương khớp Cây đa nhé!

Qua những triệu chứng mà bạn cho biết, chúng tôi cho rằng có thể bạn đang gặp phải hội chứng đau vai gáy. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu là do ngồi làm việc, học tập sai tư thế, nằm nghiêng, nằm co quắp trong thời gian dài hoặc  nhiễm nóng lạnh đột ngột khiến quá trình lưu thông máu và trao đổi ôxy trong cơ thể bị gián đoạn và gây ra đau nhức. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng đây là dấu hiệu của các bệnh lý thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, chấn thương vùng cổ, ung thư, lao, u hố sau…

Đau mỏi cổ vai gáy sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không ? 

Tùy theo mức độ bệnh mà mỗi người sẽ gặp những triệu chứng khác nhau. Thông thường, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau âm ỉ/dữ dội ở vùng gáy lan ra tai và cổ hoặc lan xuống bả vai và một bên cánh tay kèm theo tê mỏi, hoa mắt, chóng mặt…Tuy đau vai gáy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh, gây mệt mỏi, khó chịu làm giảm sức lao động.

Trong trường hợp nhẹ, đau không kéo dài, bạn có thể dùng cao dán hoặc xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ, vai, gáy để giảm đau. Nếu cơn đau tăng mạnh và thường xuyên, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý một số điều sau đây để phòng bệnh đau vai gáy hoặc không khiến bệnh tiến triển nặng hơn:

  • Học tập và làm việc đúng tư thế, không làm việc hay sử dụng máy tính quá lâu, không ngồi đọc sách cúi gập cổ, không nằm gối đầu cao để tránh co cứng cột sống cổ, vai và tay.
  • Sử dụng đệm tựa lưng khi xem tivi, cổ tựa vào một điểm; khi ngủ thì nên gối đầu thấp, sử dụng gối cao khoảng 10cm.
  • Khi bị đau vai gáy, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, hạn chế vận động, tắm nước ấm để giúp máu huyết lưu thông, làm giãn cơ và giảm đau cổ vai gáy.
  • Bổ sung các vitamin B, C, E và khoáng chất canxi, kali cần thiết cho cơ thể tăng cường sức đề kháng.
  • Luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp, các động tác dưỡng sinh để giảm các triệu chứng đau vai gáy.

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




Đổi trả hàng trong vòng 3 ngày

Miễn phí vận chuyển hàng trên 1 triệu

Trợ giúp: 0869 369 964

0869.369.964